บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บทความเกี่ยวกับการเลือกยางรถยนต์


บทความเกี่ยวกับการเลือกยางรถยนต์
เมื่อถึงเวลาเปลี่ยนยาง คุณจะเลือกยางให้รถคุณได้อย่างไร สำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้ เรื่องรถยนต์มักให้ช่างประจำร้านยางหรือ ศูนย์บริการเป็นผู้เลือกยี่ห้อและรุ่นให้ เจ้าของรถยนต์เพียงระบุว่าจะใช้ ยางขนาดใดและรอจ่ายเงินเท่านั้นแม้ยางที่ ถูกเลือกมาจะใช้งานได้ แต่คงดีกว่านี้ ถ้าคุณเข้าใจพื้นฐานของยางเพื่อให้เลือก ยางได้เหมาะสมกับการใช้งานของตนเอง
ขนาดของยางยางสำหรับรถยนต์นั่งทั่วไป จะมีขนาดบอกไว้บนแก้มยาง ใช้เป็นมาตรฐาน เดียวกันทั่วโลก เช่น 195/60R15 ถ้าเปลี่ยนเป็นยางขนาดเดิมก็เลือกเพียง ยี่ห้อและรุ่นที่ต้องการเท่านั้น แต่ก็มีคนบางกลุ่มที่ต้องการเพิ่มทั้งการเกาะถนน และเพิ่มความสวยด้วยการเปลี่ยนขนาดล้อและบางให้ใหญ่ขึ้น
ถ้าอยากให้เกาะถนนเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย โดยไม่เปลี่ยนกระทะล้อ ก็อาจเพิ่ม ความกว้างของยางขึ้นอีก 10 มิลลิเมตร หรือสูงสุดไม่เกิน 20 มิลลิเมตร โดยทุกๆ 10 มิลลิเมตรของความกว้างที่เพิ่มขึ้น ต้องลดความสูงของแก้มยางลง 5 ซีรีส์ เพื่อให้ยางที่เปลี่ยนใหม่มีความสูงใกล้เคียงยางเดิม
ดอกยางดอกยางสำหรับรถยนต์นั่งแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ เน้นความนุ่มนวลและมี เสียงรบกวนน้อยกับเน้นสมรรถะการเกาะถนน คอกอยางในกลุ่มแรกจะมีลักษณะ ละเอียด ร่องยางแคบและถี่เน้นการรีดน้ำหรือฝุ่น-ทรายละเอียด สามารถสะบัด ออกด้านข้างได้เร็วและมากที่สุด และมีเสียงรบกวนน้อย ส่วนยางที่เน้นการ เกาะถนนหรือรุ่นสปอร์ต ดอกยางจะมีลักษณะเป็นก้อนใหญ่ ร่องยางกว้างและ อยู่ห่างกันเพื่อเก็บน้ำที่ถูกรีดออกจากหน้ายาง เวลาขับบนทางเรียบแห้งจะมี เสียงดังกว่ายางในกลุ่มแรก
ยางสำหรับออฟโรดที่ลุยโคลน หิน หรือวิบาก ดอกยางควรบั้งใหญ่ ร่องห่าง เน้นการสลัดโคลน หิน น้ำ นิยมในกลุ่นออฟโรดพันธุ์แท้ที่ลุยจริง ๆ และรถยนต์ สำหรับการแข่งขันแรลลี่วิบาก มีราคาแพงไม่แพ้ยางหน้ากว้างหรือแก้มเตี้ยที่ใช้ ในรถทางเรียบ
ยางสำหรับเส้นทางกึ่งลุยกึ่งเรียบ ดอกยางควรเป็นแบบกึ่งหรือผสม ระหว่าง ยางสำหรับถนนเรียบและลุย คุณสมบัติและประสิทธิภาพทุกด้านก้ำกึ่งระหว่าง ยาง 2 ประเภท ใช้งานบนทางเรียบก็เกาะถนนพอใช้ได้ และมีเสียงรบกวนบ้าง หากนำไปลุยหนัก ๆ จะไม่ค่อยไหว เหมาะสำหรับการใช้งานบนเส้นทางลูกรัง หรือออฟโรดที่ถูกนำไปลุยแบบเบา ๆ เป็นครั้งคราวเท่านั้น
แก้มยางเสริมพิเศษยางหลายรุ่นมีการเสริมเนื้อของแก้มยางใกล้กับขอบกระทะล้อ เป็นขอบนูนเล็ก ๆ เพื่อป้องกันขอบล้อแม็กเสียโฉมเมื่อขับเบียดขอบทางเท้า มักมีใช้ในแก้มยางเตี้ย เป็นส่วนใหญ่ ช่วยให้ใช้งานในเมืองได้สบายใจขึ้น แต่ไม่เกี่ยวข้องกับ ประสิทธิภาพการเกาะถนน
ระบบทิศทางการหมุน ยางสำหรับทางเรียบประสิทธิภาพสูงบางรุ่นในหลายยี่ห้อ มีการออกแบบลวดลาย ของดอกยางเกี่ยวข้องกับทิศทางการหมุนเพราะเน้นการรีดน้ำหรือฝุ่นที่ดีและรวดเร็ว ในการใช้งานของยางกลุ่มนี้ ต้องใส่ให้ถูกต้อง เพื่อให้ยางหมุนไปในทิศทางที่ กำหนดเมื่อรถยนต์เดินหน้า โดยมักระบุเป็นลูกศร หรือพร้อมคำว่า Rotation ควบคู่ กัน หากใส่ยางผิดทิศทางการหมุนจะทำให้ประสิทธิภาพการรีดน้ำลดลงมาก แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นลื่นไถลทันทีที่ขับ หรือยางระเบิดอย่างที่บางคนเข้าใจ
ยางระบุด้านนอก – ด้านใน ยางประสิทธิภาพสูงบางรุ่นในหลายยี่ห้อมีการกำหนดการ ใส่ยางให้ถูกด้านคือระบุ ไว้บนแก้มยางว่าต้องเอายางด้านนั้นไว้ด้านนอกตัวรถยนต์ควรใส่ให้ถูกต้อง เพื่อให้ดอกยางทำหน้าที่ได้ประสิทธิภาพสูงสุด รถยนต์ที่โหลดลดความสูงและ กินยางด้านในเพราะล้อแบะ ถ้าใช้ยางที่มีการระบุนอกในเช่นนี้ จะไม่สามารถ สลับด้านให้ดอกยางสึกหรอสม่ำเสมอได้
ยางรถยนต์เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อความปลอดภัยในการใช้รถยนต์ การเลือกและใช้ยางจึงต้องมีเทคนิคเพื่อความเหมาะสมกับรถของเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น