บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

การใช้งานแบตเตอรี่เครื่องยนต์


การใช้งานแบตเตอรี่เครื่องยนต์
ฤดูกาลท่องเที่ยวมาถึง เป็นช่วงเวลาที่ทุกคนวางแผนเดินทาง  ต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อม โดยเฉพาะถ้าใครที่เดินทางโดยรถยนต์เพราะบาง
ครั้งเมื่ออากาศเย็นลง   อาจเกิดปัญหาเครื่องยนต์สตาร์ทติดยาก   ทำให้การเดินทางหมดสนุกได้
การวอร์มแบตเตอรี่เครื่องยนต์ เป็นการกระตุ้นการทำงานของเครื่องยนต์  และตรวจเช็คสภาพความพร้อมระบบต่างๆ ของรถยนต์  เพราะเวลา
อากาศเย็น  ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์จะลดน้อยลง  เพราะน้ำมันหล่อลื่นจะเกิดการจับตัวและมีความหนืดมาก  ทำให้การขับเคลื่อนของ
เครื่องยนต์ช้าลง   ถ้าไม่ได้วอร์มแบตเตอรี่เครื่องยนต์อาจทำให้อุปกรณ์หรือชิ้นส่วนเกิดการสึกกร่อนได้ง่าย
“วอร์มแบต” ให้อุ่น “สตาร์ท” ปลอดภัย
1. ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์ ควรเช็คระบบเกียร์ทุกครั้ง  สำหรับระบบเกียร์ธรรมดา เกียร์ควรอยู่ในช่องเกียร์ว่าง  ส่วนระบบเกียร์อัตโนมัติ  ควรอยู่ที่
N หรือ P จากนั้นดึงเบรกมือไว้  เพื่อป้องกันการเคลื่อนของรถยนต์ขณะสตาร์ท
2. ปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถยนต์ทั้งหมด เช่น เครื่องปรับอากาศ, เครื่องเสียง และอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ที่ต้องใช้ไฟจากแบตเตอรี่   เพื่อให้แบต
เตอรี่มีกำลังไฟที่เพียงพอในการสตาร์ท
3. บิดกุญแจไปยังตำแหน่ง ON  เพื่อเช็คการทำงานของระบบต่าง ๆ รวมทั้งไฟสัญญาณเตือนบนแผงหน้าปัดทุกครั้ง  ถ้าไม่มีสัญญาณไฟเตือน จึงค่อยๆ สตาร์ทเครื่องยนต์  เพื่อวอร์มเครื่องยนต์และชาร์จประจุไฟฟ้ากลับเข้าแบตเตอรี่
4. การวอร์มเครื่องยนต์ทุกครั้ง    ควรหลีกเลี่ยงวิธีการเหยียบคันเร่งหรือเคลื่อนที่รถยนต์    ควรใช้วิธีสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที เพื่อให้เครื่องยนต์และอุปกรณ์ยานยนต์ต่างๆ มีอุณหภูมิสูงขึ้น
5. หลีกเลี่ยงการวอร์มเครื่องยนต์ในสถานที่ปิด  หรืออากาศถ่ายเทไม่สะดวก  เพราะจะทำให้เกิดการสะสมของก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งมี
อันตรายต่อร่างกาย
ช่วงระยะทาง 1-2 กิโลเมตรแรกในการขับรถยนต์   ไม่ควรขับรถเร็วเกินไป  เพื่อให้เกิดการไหลเวียนของน้ำมันหล่อลื่น
การวอร์มเครื่องยนต์และแบตเตอรี่ก่อนการขับรถยนต์ เป็นการกระตุ้นหรือเพิ่มอุณหภูมิให้เครื่องยนต์อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งาน และเป็นการรักษา
อุปกรณ์ยานยนต์ไม่ให้เกิดการสึกกร่อนก่อนเวลาอันควร   นอกจากนี้ ควรเช็คระบบการทำงานของเครื่องยนต์  ทั้งระบบไฟส่องทาง, ไฟสัญญาณ  ล้อ
ยางและลมยาง   หรือส่วนสำคัญส่วนอื่นๆ รวมทั้ง “แบตเตอรี”  ก่อนการขับรถทุกครั้งเพื่อความมั่นใจและปลอดภัยตลอดทุกเส้นทาง
ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น