บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ประโยชน์ของการถ่ายน้ำมันเครื่อง


ประโยชน์ของการถ่ายน้ำมันเครื่อง
      คือ ทำให้เครื่องสามารถทำงานได้ดีขึ้นขั้นตอนการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วยตัวคุณเอง ไม่แต่เพียงช่วยประหยัด มันยังง่ายมากอีกด้วย อย่างไรก็ดี พึงระลึกเสมอว่าในการบำรุงรักษายานพาหนะ สิ่งที่จะต้องตระหนักอย่างยิ่งคือ ความปลอดภัย
     เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเคยมีประสบการณ์มาก่อนหรือไม่ คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจะบอกขั้นตอนแต่ละขั้นตอนเพื่อให้คุณปลอดภัยมากที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุดสิ่งที่จำเป็นน้ำมันเครื่องคาสตรอลประมาณ 5 ควอร์ท (ตรวจสอบคู่มือเพื่อหา SAE ของความหนืด, ประสิทธิภาพตาม API และปริมาณที่เครื่องยนต์ต้องใช้ไส้กรองใหม่ รถยนต์ส่วนใหญ่ใช้แบบหมุน ซึ่งมีหลายรูปร่างและหลายขนาด (ตรวจสอบคู่มือเพื่อหาชนิดและขนาดที่เหมาะสม)คีมปากนกแก้วที่มีขนาดเดียวกับของไส้กรองอ่างรองน้ำมันเครื่อง อย่างน้อยควรจุได้ 6-8 ควอร์ทผ้าขี้ริ้วที่ล้างมือหรือถุงมือยางกรวย
    ขั้นตอนที่ 1 – เลือกน้ำมันคู่มือประจำรถควรระบุถึงเกรดของน้ำมันที่ควรใช้กับรถภายใต้เงื่อนไขปกติ และระยะทางของการขับขี่ที่ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อย่างไรก็ตาม หากมีการใช้รถในเงื่อนไขต่างไปจากคู่มือ เช่น ใช้รถในอุณหภูมิสูงๆ, เดินทางระยะสั้นบ่อยๆ ขับๆ หยุดๆ เนื่องจากการจราจร หรือใช้รถลากจูงบ่อย ควรจะมีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยขึ้น โดยเฉลี่ย คนใช้รถไม่ค่อยคำนึงถึงสิ่งต่างๆ เหล่านี้และปัญหาหลักๆ มักเกิดจากกรณีเหล่านี้อยู่บ่อยๆ นั่นเป็นเหตุให้ช่างเครื่องแนะนำให้ทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องในช่วงเวลาที่สั้นกว่าที่กำหนดโดยผู้ผลิตโดยทั่วไป เราควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุกๆ 5,000 กิโลเมตร หรือทุกๆ 3 เดือน แล้วแต่ว่าเงื่อนไขไหนถึงก่อน สิ่งนี้จะช่วยทำให้มีการปกป้องเครื่องยนต์ได้ดีและทำให้เครื่องยนต์มีอายุใช้งานนาน (ตรวจสอบคู่มือประจำรถสำหรับกรณีพิเศษและอย่าปล่อยให้การรับประกันสิ้นสุดลง)
      ขั้นตอนที่ 2 – เตรียมรถหมั่นสอบถามช่างสำหรับการป้องกันก่อนที่เครื่องยนต์จะมีปัญหาอย่าใช้แม่แรงยกรถ เพราะมันไม่ค่อยมั่นคง ให้ใช้ที่ยกรถจะปลอดภัยกว่า แม่แรงจะยกรถให้ลอยขึ้น จนเราสามารถที่จะเลื่อนตัวเข้าไปใต้ท้องรถได้ เมื่อนอนราบแล้ว ให้ขับรถขึ้นไปบนที่ยกรถ กระทั่งล้อหน้าลอยขึ้น ตั้งเบรคฉุกเฉินและให้กั้นล้อรถด้านหลังด้วยไม้กั้นเพื่อป้องกันรถไหล ใส่เกียร์หนึ่งไว้หากเป็นรถเกียร์ธรรมดา และตัว P ถ้าเป็นรถเกียร์อัตโนมัติ น้ำมันที่เย็นจะไหลออกมายาก ดังนั้น ควรอุ่นเครื่องรถไว้ประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้อยู่ในอุณหภูมิอย่างตอนที่ใช้ (อย่าติดเครื่องโดยไม่มีน้ำมันเครื่อง) จากนั้นให้ปิดเครื่องและเปิดกระโปรงรถเพื่อที่จะเปิดฝาน้ำมันโดยไม่ต้องสูบน้ำมันขึ้นมา จะทำให้น้ำมันไหลลงมาด้านล่างได้อย่างง่ายดาย
   ขั้นตอนที่ 3 – ถ่ายน้ำมันเก่าใส่ปลั๊กน้ำมันด้านล่างของรถ โดยควรจะอยู่ที่ด้านล่างของเครื่องยนต์ ควรแน่ใจว่าหมุนปลั๊กให้แน่นวางถาดรองน้ำมันใต้ท่อทิ้งน้ำมัน ใช้คีมหมุนให้เปิดออกตามเข็มนาฬิกา ถึงตอนนี้ให้ระวัง เพราะน้ำมันอาจจะไหลลงมาอย่างรวดเร็วและค่อนข้างร้อน ระวังอย่าให้ฝาท่อหล่นลงไปในน้ำมัน แต่ไม่เป็นไรถ้าคุณพลาด
      ขั้นตอนที่ 4 – ถอดไส้กรองต่อมา ให้เปิดที่กรองน้ำมัน ซึ่งอาจจะร้อนนิดหน่อย ด้วยการหมุนตามเข็มนาฬิกาด้วยคีม หยิบออกโดยระวังอย่าไปจับท่อที่ร้อน ที่กรองน้ำมันอาจจะมีน้ำมันและมีน้ำหนักมากซักหน่อย ดังนั้นให้วางลงค่อยๆ และไกลจากเครื่องยนต์ และเทน้ำมันที่ติดอยู่ลงในอ่างรองน้ำมัน
     ขั้นตอนที่ 5 – เปลี่ยนไส้กรองใช้ผ้าเช็ดรอบๆ ขอบปากที่กรองที่อยู่ที่เครื่องยนต์ แล้วจึงใส่ที่กรองอันใหม่แล้วใช้นิ้วลูบน้ำมัน (เก่าหรือใหม่ก็ได้) ไปที่รอบๆ ขอบของที่กรองอันใหม่ โดยที่น้ำมันจะทำหน้าที่เป็นฟิล์มกันการรั่วซึม ขันที่กรองอย่างระมัดระวังโดยหมุนตามเข็มนาฬิกา อย่าให้แน่นจนเกินไปทำความสะอาดท่อน้ำมันและที่ปิด แล้วใส่กลับไปที่เดิม หมุนปลั๊กให้แน่นโดยใช้คีมช่วยแต่อย่าแน่นจนเกินไป
     ขั้นตอนที่ 6 – เติมน้ำมันใหม่ข้างบนสุดของเครื่องยนต์ จะเห็นฝาที่เขียนว่า “น้ำมันเครื่อง” ให้เปิดฝานั้นออกและเริ่มเติมน้ำมันในปริมาณที่ต้องการ ตรวจสอบด้วยไม้วัดเพื่อให้แน่ใจว่าปริมาณถูกต้อง หลังจากนั้นปิดฝาและเช็คทำความสะอาดอีกครั้ง ไฟแสดงน้ำมันควรจะหายไปเมื่อเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ ปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานสักพัก แล้วปิดเครื่องและเช็คไม้วัดน้ำมันอีกที เพื่อตรวจสอบว่า น้ำมันมีปริมาณที่เหมาะสม ท้ายสุดตรวจสอบที่รูน้ำมันออก บริเวณด้านล่างของรถว่าไม่มีการรั่วซึมง่ายกว่าที่คิดใช่ไหมครับ อย่าลืมจดด้วยว่าทำการเปลี่ยนเมื่อเข็มไมล์อยู่ที่ระยะทางเท่าใดและเปลี่ยนเมื่อไหร่ในที่เก็บของหน้ารถ จะได้ง่ายในการตรวจสอบว่าครั้งหน้าควรเปลี่ยนอีกเมื่อไร และยังช่วยให้รถคุณมีราคาที่ดีขึ้นเมื่อคุณประกาศขาย หากมีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นประจำ
      ขั้นตอนที่ 7 – การทิ้งน้ำมันเครื่องอย่างถูกวิธีหากคุณคิดว่าเสร็จขบวนการแล้ว มันก็เกือบนะแต่ยังก่อน สิ่งสุดท้ายที่ถือว่าสำคัญที่สุดในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง คือ การทิ้งน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วในที่ที่เหมาะสม เพราะน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วเป็นพิษอย่างมากต่อสิ่งแวดล้อม การทิ้งน้ำมันเครื่องที่ใช้แล้วในภาชนะมิดชิดและสอบถามพนักงานเก็บขยะแถวบ้านคุณถึงการทิ้งที่เหมาะสม จริงๆ แล้วควรมีโรงขยะที่รับน้ำมันที่ใช้แล้วส่งต่อให้โรงงานทำการรีไซเคิล หากคุณไม่สามารถหาที่ทิ้งได้ควรจะมีการจัดการของรัฐเกี่ยวกับขยะจำพวกนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น