บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ทำความเข้าระบบขับเคลื่อน4ล้อคืออะไร


ทำความเข้าระบบขับเคลื่อน4ล้อคืออะไร
รถยนต์ประเภทขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีจำหน่ายอยู่ในบ้านเรา มีระบบขับเคลื่อนให้เลือกอยู่ 3 แบบ คือ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ (Part Time) แบบฟูลไทม์ (Full Time) และแบบเรียลไทม์ (Real Time) ซึ่งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ละแบบมีคุณสมบัติแตกต่างกันระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
แบบพาร์ทไทม์ก็เป็นไปตามชื่อครับ คือ คุณสามารถเลือกใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ เมื่อขับรถบนสภาพทางที่รถขับเคลื่อน 2 ล้อไม่สามารผ่านไปได้ เช่น ทางโคลนลื่น ๆ หล่มโคลน ผิวทางเป็นทราย การปีนไต่ทางสูงชัน เป็นต้น และสามารถเลือกใช้ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ บนเส้นทางปกติได้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบฟูลไทม์ เป็นระบบขับเคลื่อนทั้ง 4 ล้อ แบบตลอดสภาพทางไม่สามารถเลือกได้เหมือนแบบพาร์ทไทม์ ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
แบบเรียลไทม์หรือระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ คือ ในสภาพถนนปกติรถจะขับเคลื่อนแบบ 2 ล้อ และจะเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ โดยอัตโนมัติเมื่อล้อขับเคลื่อนมีการลื่นไถลด้วยคุณสมบัติที่แตกต่างกันระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแต่ละแบบจึงมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไปด้วย อย่างระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบพาร์ทไทม์ มีข้อดีตรงที่ผู้ขับขี่สามารถเลือกใช้ระบบขับเคลื่อน 2 หรือ 4 ล้อได้เองตามสภาพถนน
แต่ข้อเสียคือ ผู้ขับขี่ต้องมีทักษะในการขับรถประเภทนี้ ส่วนระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบฟูลไทม์มีข้อดีคือ รถมีการทรงตัวที่ดี เกาะถนน ลดการลื่นไถล แต่จะสิ้นเปลืองน้ำมันและยางรถมากขึ้น รวมทั้งผู้ขับขี่ต้องใช้แรงงานในการควบคุมรถมากขึ้นด้วย สำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบเรียลไทม์ มีข้อดีตรงที่ระบบนี้ทำให้รถมีการทรงตัวดีเหมือนกับแบบฟลูไทม์ ในขณะที่ประหยัดน้ำมันและยางรถกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น